Review Sách Giận – Bí Quyết Chuyển Hóa Lửa Giận Để Sống An Yên

0
1403
review-sach-gian-thich-nhat-hanh
Review sách Giận - Bí quyết chuyển hóa lửa giận để sống an yên

Giận – một cuốn sách vô cùng hay và ý nghĩa của Thầy Thích Nhất Hạnh, với tiêu đề chỉ gói gọn trong một chữ nhưng lại mở ra cho người đọc muôn vàn sự hiểu biết về cơn giận, những khả năng vô cùng kỳ diệu nhưng lại rất dễ dàng thực hành để tự bản thân mình có thể từng bước thoát ra khỏi những cơn giận dữ, từ khởi nguồn của cơn giận trong mỗi con người cho đến cách làm sao để chúng ta tháo gỡ được nó và sống đẹp với xã hội xung quanh mình.

Tác giả cuốn sách Giận – Thầy Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tên khai sinh là Nguyễn Xuân Bảo, sinh ngày 11 tháng 10 năm 1926. Ông hoạt động chủ yếu với vai trò là một thiền sư, giảng viên, nhà văn, nhà thơ; ngoài ra còn là nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam. 

Thầy là một nhân vật có ảnh hưởng rất lớn không chỉ ở Việt Nam mà còn lan rộng trên toàn thế giới. Nhắc đến đạo Bụt, thì không thể không nói đến tên ông. Trong cuộc đời của mình, vị thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết hơn 100 cuốn sách, trong số đó có rất nhiều sách bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, thầy còn là người tiên phong cho các phong trào hòa bình, sử dụng các giải pháp mềm dẻo, không bạo lực. Một số tác phẩm tiêu biểu của sư ông như: Con sư tử vàng của thầy Pháp Tạng, Phép lạ của sự tỉnh thức, How to love, Đạo Phật ngày nay, Muốn an được an, Nói với tuổi hai mươi, Trái tim của Bụt,… Và một trong những cuốn sách đã để lại nhiều dấu ấn không chỉ cho độc giả tại Việt Nam mà còn có sức ảnh hưởng đến nhiều độc giả quốc tế chính là cuốn Giận.

review-sach-gian-thich-nhat-hanh
Review sách Giận – Bí quyết chuyển hóa lửa giận để sống an yên

Sách hay nên đọc: 7 Cuốn Sách Của Thích Nhất Hạnh Giúp Bạn Hiểu Được Triết Lý Thiền Tập Cốt Lõi Và Thâm Sâu

Nội dung cuốn Giận – Thích Nhất Hạnh

Giận bao gồm 11 phần gồm những bài thiền giúp cho độc giả buông bỏ được sân hận trong lòng mình và hướng đến cuộc sống tươi đẹp. Tại Hàn Quốc, trong vòng 11 tháng kể từ ngày sản xuất Giận đã bán được 1 triệu bản. Có rất nhiều độc giả nhờ đọc sách này mà đã điều phục được tâm mình, sử dụng ái ngữ lắng nghe để hòa giải với người thân, đem lại hạnh phúc trong gia đình và trong cộng đồng của họ.

Trong cuộc sống, có rất nhiều tình huống khiến chúng ta phải tức giận và không ít lần bạn không thể giữ bình tĩnh khiến nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra. Chúng ta thường có suy nghĩ xả những cơn giận ấy lên đầu người khác với mong muốn nó sẽ tan biến ngay lập tức, thế nhưng chính những suy nghĩ đó đã khiến cho bạn thêm mệt mỏi. Cuốn sách Giận của thầy Thích Nhất Hạnh sẽ giúp ta chuyển hóa cơn giận và cùng nhau sống tích cực hơn.

Thực tập hạnh phúc

Theo thầy Thích Nhất Hạnh hạnh phúc có nghĩa là ít đau khổ. Nếu không chuyển hóa được đau khổ thì không thể nào có hạnh phúc.

Xã hội ngày càng phát triển thế nên tiêu chuẩn về hạnh phúc cũng ngày càng thay đổi rất đa dạng, tùy vào môi trường sống mà mỗi người đều có những định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Có người nghĩ rằng có thật nhiều tiền sẽ hạnh phúc, có người muốn một cuộc sống giản đơn.

review-sach-gian-thich-nhat-hanh-3
Review sách Giận – Bí quyết chuyển hóa lửa giận để sống an yên

Sách hay nên đọc: Review Sách Muốn An Được An – Tìm Bình An, Hãy Tìm Ở Trong Tâm

Nhưng nếu chúng ta nhìn nhận mọi việc ở một góc độ khác, có nhiều tiền chưa chắc đã hạnh phúc, những giá trị vật chất bên ngoài không thể giúp chúng ta duy trì sự hạnh phúc mà hạnh phúc thật sự xuất phát từ bên trong của mỗi con người. Nếu chúng ta cứ mãi chạy theo những giá trị vật chất bên ngoài mà cố tình không chăm sóc thế giới bên trong thì đến một ngày bạn sẽ phải hối hận.

Biến rác thành hoa

“Ta không sợ. Ta có khả năng chuyển rác lại thành hoa, chuyển thù hận lại thành yêu thương.”

Ai trong chúng ta đều phải chấp nhận rằng tiêu cực chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Thế nhưng rất nhiều người lại sợ hãi và không dám đối diện với nó và mỗi ngày trôi qua chúng ta đều mang một gánh nặng trên người lúc nào không hay. Nếu muốn hạnh phúc bạn phải biến những điều tiêu cực ấy trở nên tích cực. Và bước đầu của việc kiềm chế cơn giận của mình chính là bạn phải nhận diện được nó.

Tìm hiểu bản chất của cơn giận

Để kiềm chế được cơn giận thì điều đầu tiên chúng ta cần biết chính là tìm hiểu bản chất của nó, vì sao khi giận dữ chúng ta thường đánh mất lý trí? Vì sao chúng ta luôn mang trong mình những năng lượng tiêu cực.

Bởi nếu chúng ta không thực hành việc tu tập thì những câu chuyện đau khổ thường xuyên xảy ra quanh chúng ta, giống như việc bạn có thể bực tức chỉ vì có người đứng chen hàng ở siêu thị với mình, bạn cũng có thể bực tức khi bị sếp khiển trách,… những vấn đề này có thể biến một ngày tươi đẹp của bạn trở nên u tối ngay lập tức.

“Khi bắt đầu tu tập và chế tác năng lượng chánh niệm thì tuệ giác đầu tiên mà ta có được là ta khám phá ra rằng nguyên nhân chính của khổ đau của ta không phải là tự người kia mà do ở hạt giống giận trong tâm ta.”

review-sach-gian-thich-nhat-hanh-2
Review sách Giận – Bí quyết chuyển hóa lửa giận để sống an yên

Thở để chăm sóc cơn giận

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng cơn giận của mình cũng cần phải được chăm sóc không? Nghe có chút kì lạ thế nhưng nếu không biết cách để chăm sóc nó thì bạn khó có thể điều chỉnh hành vi của bản thân. Cơ thể của chúng ta vô cùng quan trọng cũng vì sự bận rộn trong công việc mà rất nhiều người lãng quên. “Hơi thở chánh niệm là một pháp môn thực tập giúp ta chăm sóc cảm xúc.”

Giận là một trong những cuốn sách hay nhất của thầy Thích Nhất Hạnh mà ai cũng nên đọc một lần trong đời, nếu bạn là một người nóng nảy, luôn hành động theo cảm xúc thì hãy đọc ngay cuốn sách này nhé.

Trích dẫn hay trong sách

“Muốn thay đổi sâu sắc cuộc sống trước mắt ta phải xét lại cách ăn uống, tiêu thụ. Phải ngưng tiêu thụ những gì có thể đầu độc ta. Khi đó ta mới có được sức mạnh để nuôi lớn những gì tốt đẹp trong ta và không còn là nạn nhân của sân hận, phiền não.”

“Chúng ta biết rằng khi giận thì không nên phản ứng, nghĩa là không nên nói, không nên làm bất cứ điều gì. Khi giận mà nói năng hay hành động là không khoan ngoan. Ta phải trở về tự thân để chăm sóc cơn giận của mình.”

“Lắng nghe với tâm từ bi có thể làm người khác bớt khổ. Tuy nhiên, mặc dầu có nhiều thiện chí, ta cũng khó lắng nghe một cách sâu sắc nếu không thực tập lắng nghe với tâm từ bi. Nếu có thể ngồi yên và lắng nghe người ấy với tâm từ bi chỉ trong một giờ thì ta có thể làm vơi bớt khổ đau của người ấy rất nhiều. Ta lắng nghe với một mục đích duy nhất là để cho người kia có cơ hội giãi bày tâm tư và nguôi bớt khổ đau.”

Lời kết

“Hãy ôm ấp cơn giận với tất cả nâng niu, dịu hiền. Cơn giận không phải là kẻ thù, cơn giận là em bé do chính ta thai nghén và cho ra đời.”

Ai trong đời không từng nổi giận, đó là bản ngã của mỗi con người, hơn nhau ở chỗ ta để cơn giận dẫn dắt ta hay ta có thể chuyển hóa nó thành những điều tốt đẹp. Thực hành Chánh niệm theo giáo lý nhà Phật là một trong những cách buông bỏ cơn giận và tận hưởng những điều tích cực mà nó có thể mang lại cho ta. Đọc sách Giận để giải tỏa năng lượng tiêu cực của bản thân bạn nhé.

Sách hay nên đọc: Review Sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi – Ôm Lấy Trái Tim Đang Run Rẩy Và An Ủi Tâm Hồn Đang Sợ hãi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây