Review Sách Dấn Thân – Phụ Nữ, Công Việc Và Quyết Tâm Lãnh Đạo

0
1862
review-sach-dan-than-lean-in
Review sách: Dấn Thân - phụ nữ, công việc và quyết tâm lãnh đạo

“Một thế giới thật sự bình đẳng là nơi mà phân nửa các thể chế sẽ do phụ nữ lãnh đạo và phân nửa các gia đình do đàn ông lãnh đạo. Điều này sẽ mang lại một thế giới tốt đẹp hơn.”

Đó là những chia sẻ của Sheryl Sandberg, tác giả của cuốn sách Dấn Thân. Trong tác phẩm của mình, cô cũng chia sẻ những quan điểm về nữ quyền văn minh, kêu gọi phụ nữ hành động vì tương lai bình đẳng giới và cách lên kế hoạch phát triển cho mỗi cá nhân.

Tác giả sách Dấn Thân

Dấn Thân là cuốn sách của Sheryl Sandberg, người phụ nữ được vinh danh là “nữ tướng” Facebook. Cô hiện là Giám đốc Hoạt động của Facebook. Trước khi gia nhập mạng xã hội lớn nhất thế giới, cô là Phó chủ tịch vận hành và bán hàng trực tuyến toàn cầu tại Google và Trưởng phòng hành chính tại Bộ tài chính Mỹ. 

Sheryl được tạp chí Fortune liệt kê vào danh sách 50 Phụ nữ quyền lực nhất ngành kinh doanh, tạp chí Time thì đưa cô vào danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Bài phát biểu của Sheryl Sandberg trong chương trình TEDấn Thânalk đã gây rúng động thế giới, trong đó cô nhận xét rằng phụ nữ đang tự ràng buộc bản thân trong sự nghiệp và khuyến khích họ “ngồi vào bàn”, chấp nhận thử thách và hết mình theo đuổi mục tiêu sự nghiệp.

review-sach-dan-than-lean-in
Review sách: Dấn Thân – phụ nữ, công việc và quyết tâm lãnh đạo

Sách hay nên đọc: Review sách: Tiến bước – Tiến lên phía trước, mặc kệ bão giông, chia sẻ từ CEO Starbucks

Công ty phát hành NXB Trẻ
Ngày xuất bản 2019-04-01 00:00:00
Kích thước 13 x 19 cm
Dịch Giả Trần Thị Ngân Tuyến
Loại bìa Bìa mềm
Số trang 352

Nội dung cuốn Dấn Thân

Trong Dấn Thân, tác giả trình bày chi tiết các vấn đề về sự bất bình đẳng giới. Thông qua kinh nghiệm bản thân, dữ kiện thực tế và các nghiên cứu hữu ích, Sheryl cho chúng ta thấy những hiểu lầm về cuộc sống và lựa chọn của phụ nữ trong công việc. 

Sách Dấn Thân gồm 11 phần:

  1. Khoảng trống tham vọng lãnh đạo
  2. Ngồi vào bàn
  3. Thành công và yêu quý
  4. Khung leo trèo thay thế chiếc thang
  5. Bạn có phải cố vấn của tôi?
  6. Tìm sự thật và nói lên sự thật
  7. Đừng từ bỏ trước khi chính thức rút lui
  8. Bạn đời phải thực sự là bạn đời
  9. Hoang tưởng về người đa năng
  10. Hãy bắt đầu thảo luận
  11. Chung tay vì một thế giới bình đẳng

Trong cuốn sách này, tác giả kể lại những quyết định, sai lầm vầ tranh đấu hàng ngày của bản thân để đưa ra quyết định đúng đắn cho gia đình và sự nghiệp. Kết hợp khát khao sự nghiệp và đời sống hóa là một thách thức lớn hơn tưởng tượng của nhiều người phụ nữ. 

Những năm tháng họ cần đầu tư tối đa cho sự nghiệp thì cũng là lúc đồng hồ sinh học đề nghị phụ nữ phải sinh con cái. Nhiều người phụ nữ kém may mắn khi có bạn đời không biết thấu hiểu, kết quả là phụ nữ phải vừa làm việc nhà, vừa chăm sóc con và cáng đáng công việc. Chỗ làm tại nhiều nơi thì chưa kịp thay đổi và không cho họ những lựa chọn linh hoạt để đảm trách việc nhà. Họ bị mắc kẹt, và đánh úp bất ngờ.

Đứng trước thách thức đó, bằng kinh nghiệm thực tế của cá nhân, Sheryl đưa ra những lời khuyên thực tiễn để thương lượng hiệu quả, xây dựng mối quan hệ cố vấn, xây dựng sự nghiệp, khuyến khích phụ nữ thiết lập ranh giới và xóa bỏ quan niệm “vẹn cả đôi đường”.

Một phần quan trọng trong cuốn sách Dấn Thân dùng để miêu tả những bước cụ thể giúp phụ nữ vừa thành công trong sự nghiệp, vừa có cuộc sống riêng hài lòng và chứng minh cho nam giới thấy họ cũng được hưởng lợi khi hỗ trợ phụ nữ trong môi trường làm việc và trong gia đình.

review-sach-dan-than-lean-in-2
Review sách: Dấn Thân – phụ nữ, công việc và quyết tâm lãnh đạo

Sách hay nên đọc: Review sách: Những Cuộc Đối Đầu Quyết Định – trốn chạy hay đối đầu?

Nhận xét về cuốn sách Dấn Thân

Viết Dấn Thân với thái độ vừa nghiêm túc vừa nhẹ nhàng, Sheryl chia sẻ lại những câu chuyện rất thật của bản thân, rằng cô đã trải qua những thách thức gì để hoàn thành tốt công việc ở chỗ làm, vừa chăm sóc con nhỏ khi mới sinh.

Ít ai ngờ, đằng sau hình ảnh “nữ tướng Facebook” khiến càng triệu người khâm phục, bà mẹ Sheryl đã tủi thân bật khóc khi trở lại công ty sau 3 tháng sinh con. Cô phải thay đổi thời gian làm việc từ 12h/ngày xuống còn 8 tiếng, thức dậy từ 5 giờ sáng để check email công việc, nhờ vậy mới có thời gian cho con bú mỗi ngày.

Cô cũng chia sẻ thực mình từng bị phản đối, bị đồng nghiệp lời qua tiếng lại sau lưng và gán cho cái mác tham vọng quá đà. Để trở thành lời cổ vũ, động viên cho phụ nữ trên khắp thế giới, Dấn Thân trước hết là câu chuyện trần tình về những khó khăn, thách thức mà Sheryl phải đối mặt để có được thành quả và sức ảnh hưởng như ngày hôm nay.

Không dừng lại ở những lời động viên sáo rỗng, Dấn Thân được viết ra với  những bằng chứng cụ thể, những nghiên cứu xác đáng về sự khác biệt giới. Không có gì ngạc nhiên khi phần chú thích và tài liệu tham khảo của sách lại lên đến 70 trang. 

Trích dẫn hay trong sách Dấn Thân

“Phụ nữ có đủ kỹ năng để lãnh đạo trong công việc là chuyện không có gì để bàn. Nữ sinh ngày càng đạt điểm cao trong trường. Tuy nhiên, nếu như thái độ tuân thủ, giơ tay xin phát biểu ý kiến được khen ngợi trong trường học thì vì sao chúng không được đánh giá cao nơi công sở? Tiến thân trong công việc thường tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro và tự tin vào bản thân – những tính cách không được khuyến khích ở phụ nữ.”

review-sach-dan-than-lean-in-3
Review sách: Dấn Thân – phụ nữ, công việc và quyết tâm lãnh đạo

“Cảm thấy tự tin, giả vờ cảm thấy tự tin là cần thiết để tiếp cận cơ hội. Vì cơ hội không được dâng tặng, người ta phải giành giật lấy nó. Trong suốt 6 năm rưỡi làm việc tại Google, tôi đã tuyển dụng hơn 4.000 nhân viên. Điều tôi nhận thấy là đa phần nam giới nắm bắt cơ hội nhanh nhạy hơn phụ nữ. Phụ nữ ngược lại, rất cẩn trọng khi phải thay đổi vị trí hay tìm những thử thách mới. Thế giới đang chuyển động rất nhanh, nên việc nắm bắt cơ hội lại quan trọng hơn bao giờ hết.”

Lời kết

Dấn Thân là tinh thần mà Sheryl Sandberg muốn kêu gọi: từng phụ nữ hãy vươn lên phát triển tiềm năng, phát huy đầy đủ nhất khả năng của mình, tránh lối tư duy và tinh thần yên vị vốn đã ăn sâu trong tâm thức phụ nữ. Quyền lực của người phụ nữ không phải làm tham vọng tìm kiếm những đặc lợi của quyền lực cứng, mà là sự nỗ lực tạp quyền năng cho bản thân dựa vào nội lực và giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân và từ đó lan tỏa ảnh hưởng.

Sách hay nên đọc: Review: Nghệ thuật tư duy rành mạch – Bí quyết khiến bạn có thể quyết định nhanh chóng và chính xác


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây