Review Sách Trí Tuệ Do Thái – Nguyên Tắc Của Những Bộ Óc Thông Minh Nhất Thế Giới

0
2026
review-sach-tri-tue-do-thai
Review sách: Trí Tuệ Do Thái - nguyên tắc của những bộ óc thông minh nhất thế giới

Chỉ chiếm 1% dân số trái đất nhưng có đến gần 20% những nhà khoa học  trên thế giới này là người Do Thái. Có điều gì đặc biệt trong những bộ óc Do Thái khiến cho họ có thể gây ảnh hưởng vĩ đại lên thế giới như vậy?

Cùng đọc cuốn sách Trí Tuệ Do Thái (tựa gốc Jerome Becomes a Genius) để hiểu rõ những nguyên tắc, những bí mật tư duy đã tạo nên một dân tộc xuất chúng về mọi mặt và khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Tác giả cuốn Trí Tuệ Do Thái

Trí Tuệ Do Thái là cuốn sách của Eran Katz, người nổi tiếng khắp thế giới vì đã lập kỷ lục Guinness khi có khả năng nhớ được 500 chữ số chỉ sau một lần nghe. Cuốn sách Trí Tuệ Do Thái của ông lọt top best seller tại 12 quốc gia vì đã giúp phát huy tối đa những tiềm năng của trí tuệ con người.

Eran là khách mời quen thuộc của các show truyền hình, radio và tổ chức nhiều buổi hội thảo chia sẻ về kỹ năng làm chủ trí thông minh cho các tổ chức hàng đầu thế giới như IBM, Oracle, Microsoft hay Coca Cola.

review-sach-tri-tue-do-thai
Review sách: Trí Tuệ Do Thái – nguyên tắc của những bộ óc thông minh nhất thế giới

Sách hay nên đọc: Review sách: Ngọc Sáng Trong Hoa Sen – cuốn sách giá trị về văn hóa phương Đông

Công ty phát hành Alphabooks
Kích thước
13 x 20.5 cm
Loại bìa Bìa mềm

Nội dung sách Trí Tuệ Do Thái

Cuốn Trí Tuệ Do Thái mở đầu bằng một câu chuyện của chàng trai có vẻ “lấc cấc” tên Jerome.

Hiện lên với vẻ bề ngoài như một tên lông bông, bụi đời, Jerome tham gia vào một cuộc cá cược với tác giả Eran và giáo sư đại học Itamar Forman. Trong vòng 3 năm, Jerome phải kiếm được 50 triệu đô la, theo học một khóa Quản trị kinh doanh và thi lấy bằng Thạc sĩ. Đó là con đường mà những người Do Thái thường theo đuổi.

Những tưởng, ba việc trên là quá sức với Jerome nhưng những gì anh chàng này đạt được lại gây kinh ngạc cho tất cả mọi người. 

Sau hai năm, kiếm được 20 triệu đô la, năm trong tay tấm bằng thạc sĩ, hoàn thành chương trình quản trị kinh doanh và chuẩn bị cưới luôn cô gái Lisa mà anh luôn tôn thờ như một người phụ nữ Do Thái đặc biệt.

Dựa vào câu chuyện này, Trí Tuệ Do Thái chia sẻ những bí ẩn đằng sau thành công vượt bậc của Jerome, đó là những nguyên tắc và bí quyết trí nhớ mà người Do Thái đã luôn áp dụng để đạt được những thành công vang dội trên toàn thế giới.

Bí quyết trí nhớ của người Do Tháu

Ngay từ khi còn nhỏ, người Do Thái đã phải học thuộc lòng những quyển kinh rất dày. Để có thể “tải” hết nội dung trong sách, họ áp dụng phương pháp Hình – Số để ghi nhớ những thứ khó nhằn trong những bản danh sách dài thượt. 

Thay thế các con số bằng hình ảnh, đó là bản chất của phương pháp được chia sẻ trong cuốn Trí Tuệ Do Thái, đặt mọi lý thuyết vào một hoàn cảnh cụ thể để ghi nhớ rõ ràng và lâu dài hơn. Ví dụ, số 0 là quả trứng, số 1 là cây gậy hay số 2 là con vịt,.. Phương pháp này vừa giúp kiến thức được đi vào não dễ dàng hơn, lại vừa giúp việc học tập trở nên thú vị hơn.

Nguyên tắc sống của người Do Thái

Nguyên tắc tưởng tượng: Nhận thức những điều bất khả thi với các phương thức khả thi, đặt những mục tiêu cao sẽ khiến bạn nỗ lực nhiều hơn 

Nguyên tắc của người sống sót: Cho phép mình đi lang thang, cả về thế xác lẫn tinh thần. Những chuyến lang thang tự do này sẽ giúp bạn kích óc sáng tạo, có cảm hứng để làm những điều mới mẻ, ý nghĩa hơn

Nguyên tắc của sự hiểu biết: Luôn đặt câu hỏi, không cho rằng mọi thứ là hiển nhân. Tìm hiểu nguyên nhân của mọi sự để lần ra được cách giải quyết tốt nhất

Nguyên tắc nâng cấp: Tận dụng những thứ sẵn có để giải quyết vấn đề thay vì đi tìm những phương án phức tạp, rối rắm hơn

Nguyên tắc nguồn cảm hứng: Tìm cho mình một người thầy, đọc các tác phẩm của họ để nhận được sự tích cực và những bài học từ họ.

review-sach-tri-tue-do-thai-2
Review sách: Trí Tuệ Do Thái – nguyên tắc của những bộ óc thông minh nhất thế giới

Sách hay nên đọc: Review sách: Bốn Thỏa Ước – chỉ dẫn thiết thực để đạt đến tự do cá nhân

15 bí quyết nâng cao hiệu suất làm việc

  1. Phải có niềm tin vào trí nhớ của mình và dựa vào trí nhớ đó.
  2. Hãy viết rõ ràng, dễ đọc bằng mực đen trên nền giấy trắng.
  3. Hãy đọc cùng một Hevrutah, nói to trong khi đọc và nói có ngữ điệu.
  4. Hãy học trong lúc tản bộ hoặc đung đưa người, và học trong tâm trạng vui vẻ.
  5. Hãy học ở nơi cho bạn nguồn cảm hứng, trái tim bạn phải muốn có mặt ở nơi đó.
  6. Hãy tránh xa sự phiền toái, chúng chỉ làm phân tán sự chú ý của bạn mà thôi.
  7. Hãy áp dụng những phương pháp làm tăng khả năng tập trung: một lời cầu nguyện, một bài hát hay bất cứ điều gì cho bạn động cơ học tập.
  8. Hãy bắt đầu bằng một thứ gì đó dễ thôi nhưng phải thú vị.
  9. Thà học hai tiếng trong khi năng lượng dồi dào còn hơn là học năm tiếng mà cơ thể mệt mỏi.
  10. Khi học, hãy lướt cùng con sóng của tài liệu học tập. Khi năng lượng đã cạn, hãy nghỉ giải lao để cho đầu óc thảnh thơi.
  11. Hãy tóm tắt những khái niệm, chú ý bằng từ ngữ chủ đạo có thể giúp khởi động trí nhớ của bạn sau này.
  12. Hãy tạo ra một chuỗi các từ chủ đạo bằng một câu chuyện liên tưởng.
  13. Hãy sắp xếp thông tin một cách logic – theo nhóm và theo thứ tự thời gian, v..v..
  14. Hãy sử dụng từ ngữ viết tắt, những biểu tượng đối lập và biểu tượng song song.
  15. Luôn luôn nhắc lại và ôn luyện thường xuyên.

Nhận xét về cuốn sách Trí Tuệ Do Thái

Cuốn Trí Tuệ Do Thái là sự kết hợp giữa một câu chuyện, một cuốn self-help và một tài liệu khoa học. Sách đem đến cho chúng ta những câu chuyện đời thường gần gũi chứ không phải triết lý hô hào, sáo rỗng. Đọc sách, bạn sẽ có thêm những kiến thức mới mẻ về cuộc sống và văn hóa của dân tộc Do Thái cũng như người Israel.

review-sach-tri-tue-do-thai-2
Review sách: Trí Tuệ Do Thái – nguyên tắc của những bộ óc thông minh nhất thế giới

Nếu bạn đang trong quãng thời gian đi học, hoặc vừa bắt tay vào khởi sự kinh doanh thì cuốn sách này là một tài liệu hữu ích bởi sách cho ta nhiều bí quyết để ghi chép hiệu quả, cải thiện sự tập trung và ghi nhớ một lượng kiến thức lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy vậy, nhiều nội dung trong sách Trí Tuệ Do Thái mang nặng ảnh hưởng của đất nước Israel, hoặc chỉ có thể áp dụng cho người Israel, ví dụ như cách học ngoại ngữ hay ghi nhớ các danh sách. 

Lời kết

Thực ra, bí mật cốt lõi và căn bản nhất của người Do Thái chính là hiểu rằng mọi thứ đều có thể rèn luyện và phải được rèn luyện mỗi ngày. Hãy lấy trí tưởng tượng làm bệ đỡ và vươn lên những tầm cao.

Xin mượn câu nói ý nghĩa của cuốn Trí Tuệ Do Thái thay cho lời kết:

“Hãy tưởng tượng ra một thực tế khác, gạt ra ngoài tất cả những ý niệm về logic và tính khả thi, hãy nhận thức những điều bất khả thi bằng những phương thức khả thi.”

Sách hay nên đọc: Review sách: Góc Nhìn Alan Những Bài Chưa Xuất Bản – vị thế Việt Nam trong nền kinh tế mới

Cảm Nhận Của Độc Giả


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây